Chiêu lừa mua thẻ nhớ 1 TB giá 100.000 đồng

Thẻ nhớ microSD "khủng" rao bán trên các trang thương mại điện tử với giá rất rẻ nhưng thực chất dung lượng ảo, chất lượng thẻ kém...

Thẻ nhớ microSD "khủng" rao bán trên các trang thương mại điện tử với giá rất rẻ nhưng thực chất dung lượng ảo, chất lượng thẻ kém.

Khi đang "lướt" danh mục "flash sale" trên một trang thương mại điện tử, anh Trần Nhật thấy chiếc thẻ nhớ microSD hiệu Huawei Pro Plus với dung lượng 1.024 GB, được quảng cáo có tốc độ đọc/ghi 80 Mb/giây nhưng giá chỉ 80.000 - 89.000 đồng. Nghĩ rằng "nếu giả cũng không mất nhiều tiền", anh Nhật nhấn nút đặt mua.
Chiêu lừa mua thẻ nhớ 1 TB giá 100.000 đồng

Một mẫu thẻ nhớ có dung lượng tới 1TB.

Khi sản phẩm tới tay, anh nhận thấy ngoại hình của thẻ sần sùi, thô ráp chứ không "lung linh" như quảng cáo. Lớp vỏ nhựa trông khá cũ, một vài chữ in sai chính tả, phông chữ sơ sài.

Anh cắm thẻ nhớ vào máy tính, dung lượng hiển thị đúng 1.000 GB như quảng cáo. Tuy nhiên, khi thử copy tập tin với dung lượng khoảng 35 GB vào, thẻ tiếp nhận được khoảng 30 GB và thông báo "Memory card corrupted" - thẻ nhớ bị lỗi. Anh cũng thử "fomat" lại thẻ, nhưng Windows báo lỗi.

Khi mang ra cửa hàng kiểm tra bằng phần mềm chuyên dụng, anh Nhật phát hiện dung lượng thẻ chỉ ở mức 32 GB. Tốc độ đọc ghi chỉ ở mức 6 MB/giây thay vì 80 Mb/giây như quảng cáo.

Thẻ nhớ với dung lượng lớn nhưng giá rẻ đang được bán rất nhiều trên các trang thương mại điện tử hay hội nhóm bán hàng trên Facebook. Chúng được dán nhãn các hãng điện tử nổi tiếng như Huawei, Samsung, SanDisk, thậm chí có thương hiệu ít biết đến hơn, như Netac, Yoosee, Gloway. Tất cả được quảng cáo là dung lượng cao - 512 GB hay 1 TB, tốc độ đọc/ghi lớn nhưng giá chưa tới 100.000 đồng.

Tuy nhiên, dưới phần bình luận của các bài viết, nhiều người thông báo họ là "nạn nhân" khi hám rẻ mua loại thẻ này. Theo các phản ánh, chất lượng, dung lượng và tốc độ của chúng thấp hơn nhiều so với quảng cáo. Loại thẻ này cũng không thể fomat bằng công cụ Windows, người dùng cũng không thể kiểm tra thông tin của nhà sản xuất. Hầu hết chọn cách vứt đi thay vì mang đổi do giá trị sản phẩm không lớn và thủ thục rườm rà.

Anh Huỳnh Châu, Một người chuyên kinh doanh thiết bị máy tính trên đường Bình Thạnh (TP HCM) nhận xét, nếu dựa vào mức dung lượng, người dùng phải thấy ngay sự bất thường. "Không có thẻ nhớ nào dung lượng 512 GB đến 1 TB lại có giá chỉ vài chục nghìn đồng cả", anh nói. "Hiện nay, thẻ nhớ dung lượng lớn như vậy được sản xuất rất ít. Còn đa số thẻ từ 256 GB trở lên của thương hiệu uy tín giá không dưới một triệu đồng", anh giải thích.

Theo anh Châu, người dùng có thể phân biệt thẻ nhớ "xịn" hay "dởm" qua ngoại hình. Thẻ nhớ "xịn" được đóng gói đẹp mắt, kỹ càng, phông chữ liền mạch. Thẻ có thiết kế hoàn thiện, bề mặt không sần sùi... Còn thẻ nhớ giả thì ngược lại, logo in không chính xác hoặc các dòng chữ có nét nguệch ngoạc.

Theo anh Trần Hưng, một kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử tại TP HCM, cho rằng việc "nâng khống" dung lượng thẻ nhớ đã có từ lâu. Những thiết bị lưu trữ như ổ cứng, USB... trước đây cũng có tình trạng tương tự. "Chỉ một vài thao tác trên phần mềm, người bán có thể tăng dung lượng của một chiếc USB hay thẻ nhớ lên hàng trăm lần. Tất nhiên, nó chỉ là dung lượng ảo, dùng để qua mặt hệ điều hành máy tính, khiến người dùng nhầm lẫn", anh Hưng giải thích. Người dùng có thể kiểm tra dung lượng thật của thẻ nhớ bằng các phần mềm chuyên dụng, chẳng hạn SD Insight, CrystalDiskMark hay SD Card Speed.

Tuy nhiên, tốt nhất là người dùng không nên mua các loại thẻ nhớ trôi nổi trên thị trường vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. "Thường gặp nhất là mất dữ liệu khi sao chép, bởi loại thẻ nhớ này có dung lượng thấp và chất lượng kém, khi ghi dữ liệu dễ bị lỗi, thậm chí hỏng sau vài lần sử dụng", anh Hưng khuyến cáo. "Ngoài ra, tốc độ đọc ghi chậm, dễ bị ngắt kết nối, kết nối chập chờn và nhiều phiền phức khác", anh Hưng nói.

Người dùng nên mua thẻ nhớ microSD và các loại thiết bị lưu trữ khác ở các cửa hàng uy tín. Nếu mua trên các trang thương mại điện tử nên tham khảo phần đánh giá. "Tiền nào của đó", anh Hưng nói, "khó có chuyện sản phẩm giá rẻ bằng 1/5 hay 1/10 mặt bằng chung lại có chất lượng tốt được".

Theo đại diện Huawei Việt Nam, công ty từ lâu đã chuyển sang sản xuất chuẩn thẻ nhớ mới có tên gọi NM (Nano Memory) nên không sử dụng thẻ microSD. Bên cạnh đó, hãng cũng chưa sản xuất loại thẻ nhớ microSD với dung lượng 1 TB. Đại diện Samsung cũng cho biết không kinh doanh thẻ nhớ microSD tại Việt Nam. Trên website của hãng, dung lượng thẻ nhớ microSD lớn nhất là 512 GB với giá hơn 100 USD (gần 2,4 triệu đồng), chưa có phiên bản 1 TB. Một số mẫu 1 TB đang bán tại Việt Nam như SanDisk Extreme Pro V30 A2 đang có giá gần 8 triệu đồng.

NT: https://vnexpress.net/chieu-lua-mua-the-nho-1-tb-gia-100-000-dong-4091182.html

Related

Tin tức 3724337895866153010

Theo dỗi chúng tôi

Xem nhiều

WINTECH
SẢN XUẤT - PHÂN PHỐI CAMERA
Chuyên: Camera IP WiFi, Camera IP, Camera CVI, Camera AHD, Camera Analog, Đầu ghi Camera, Máy Bộ Đàm, Bộ camera quan sát, Phụ kiện
Hotline: 0931 435 998
Zalo: WinTech
Website: WinTech.VIP

Thống kê

item
0931 435 998
Liên hệ