Hóa đơn điện tháng 4 tăng đột biến

Tiền điện tháng 4/2024 của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh tăng 20-50%, cá biệt có những hộ tăng gấp đôi so với những tháng trước, và có phần cao hơn cùng kỳ thời điểm này năm ngoái.
Ngành điện khuyến cáo người dân 4 đúng, gồm: “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu” để tiết kiệm chi phí và giảm áp lực cho ngành điện. Trong ảnh: Điện lực Bà Rịa sửa chữa, bảo trì máy biến áp.


Khá sốc khi nhận hóa đơn

Anh Nguyễn Văn Đức, (phường 11, TP. Vũng Tàu) vừa nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 với con số phải trả 1,3 triệu đồng. Nhà có 4 người, vợ chồng anh thường đi làm vào ban ngày, các con cũng đi học nên không sử dụng nhiều điện. Tuy nhiên, vừa qua nắng nóng kỷ lục, anh phải bật 2 điều hòa liên tục vào ban đêm, với mức nhiệt độ điều chỉnh thường là 21-220C. “Mình cũng nghĩ là tiền điện sẽ tăng cao nhưng nhận hóa đơn hơn gấp rưỡi tháng trước cũng khá sốc”, anh Đức nói.

Còn chị Nguyễn Thanh Thục Nữ, (phường 2, TP. Vũng Tàu) cũng phát hoảng với hóa đơn tiền điện gần 3 triệu của gia đình. Chị Nữ cho biết, được ngành điện và nhiều người khuyến cáo nên thường chỉ giữ nhiệt độ máy lạnh ở mức 250C hoặc hơn nhưng tiền điện vẫn tăng cao so với tháng 3. Chị Nữ giải thích: “Thời tiết nắng nóng nên dù biết sẽ tốn điện nhưng tôi buộc phải bật hết máy lạnh ở các phòng. Với lượng điện xài tôi phải trả đến bậc 6 trong biểu giá điện bậc thang”.

Hóa đơn điện tăng đột biến là tình trạng chung của nhiều hộ gia đình trên toàn tỉnh. Nguyên nhân được mọi người thảo luận khá nhiều, đặc biệt ở các hội, nhóm trên mạng xã hội. Thậm chí, “khoe bill” tiền điện còn trở thành trent trên Facebook, Tiktok.

Xài điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách để tiết kiệm

Nguyên nhân việc tiêu thụ điện tăng đột biến được nhận định do thời tiết nắng nóng bất thường, nền nhiệt trung bình ở mức cao khiến nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như máy lạnh, quạt điện... tăng mạnh.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh, riêng trong tháng 4, sản lượng điện tiêu thụ của tỉnh đạt gần 650 triệu kWh, tăng 11,6% so với cùng kỳ.

Do đó, tổng số khách hàng sử dụng điện sinh hoạt phải trả ở mức 4 trong tháng 4/2023 là 180 ngàn thì năm nay tăng lên gần 233 ngàn; mức 5 từ 94 ngàn tăng lên 153 ngàn và mức 6 cao nhất từ 51 ngàn lên hơn 97 ngàn. Qua đó, tổng số tiền điện khách hàng tại Bà Rịa-Vũng Tàu phải trả tháng 4 năm 2023 chỉ hơn 220 tỷ đồng thì cùng kỳ năm nay lên hơn 325 tỷ đồng.
Vừa qua, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức cuộc thi Tiết kiệm điện-Thành thói quen nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện đến mọi gia đình; đồng thời, thông tin, tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện hay, sáng tạo, có tính thực tiễn cao và dễ dàng áp dụng trong các hộ gia đình.


Việc nắng nóng đạt đỉnh, phải sử dụng nhiều điện, hóa đơn vì vậy mà “nhảy bậc” trong biểu giá điện bậc thang khiến khá nhiều khách hàng băn khoăn. Về lâu dài, để giải quyết tình trạng này, Bộ Công thương đang xin ý kiến và dự kiến sửa đổi từ bậc thang 6 bậc xuống còn 5 bậc. Bậc rẻ nhất tính cho hộ gia đình dùng dưới 100 kWh thay vì 50 kWh như hiện nay, còn cao nhất từ 701 kWh trở lên. Giá thấp nhất dự kiến 1.806 đồng/kWh và cao nhất 3.612 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). Phương án này được trên 90% ý kiến góp ý đồng tình.

Còn theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Thanh Hải, chủ động tiết kiệm điện vẫn là giải pháp tối ưu cho khách hàng, vừa tiết kiệm chi phí, đồng thời giảm áp lực cho ngành điện. Do đó, để sử dụng điện hiệu quả, ngành điện khuyến cáo 4 đúng: “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Ngoài ra, mọi người nên ưu tiên mua các thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; sử dụng đèn led trong chiếu sáng và hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt; sử dụng thiết bị hẹn giờ để bật, tắt thiết bị điện gia dụng; lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời…

https://baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202405/hoa-don-dien-thang-4-tang-dot-bien-1009830/

Related

Tin tức 8139382944875321125

Theo dỗi chúng tôi

Xem nhiều

WINTECH
SẢN XUẤT - PHÂN PHỐI CAMERA
Chuyên: Camera IP WiFi, Camera IP, Camera CVI, Camera AHD, Camera Analog, Đầu ghi Camera, Máy Bộ Đàm, Bộ camera quan sát, Phụ kiện
Hotline: 0931 435 998
Zalo: WinTech
Website: WinTech.VIP

Thống kê

item
0931 435 998
Liên hệ